วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนสัปดาห์ที่ 12

วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์  2555

 -อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับการสร้างภาพปริศนาคำทาย
     1.เลือกและกำหนดสิ่งที่ต้องการให้เด็กทาย
เช่น พัดลม ทีวี องุ่น มังคุด รองเท้า ลิง ตะเกียบ หลอดไฟ คอมพิวเตอร์ ฯลฯ
     2.วิเคราะห์ลักษณะของสิ่งที่กำหนดให้หลากหลายมากที่สุด
เช่น พัดลม ดังรูป

     3.เรียงลำดับลักษณะของสิ่งที่กำหนดนั้น โดยเริ่มจากลักษณะที่ของหลายๆสิ่งก็มีลักษณะเช่นนั้น
    4.นำมาเรียงลำดับ จากที่ยกตัวอย่างพัดลม ก็นำมาเรียงได้ คือ
         - เป็นสิ่งมีชีวิต หลายสี หลายขนาด
         - เป็นของใช้ในบ้าน
         - ใช้ไฟฟ้า
         - มีเลขกำกับความเย็น
         - มีใบพัด
    5.แต่งประโยคที่มีคำซ้ำ
- อาจารย์ให้ดูตัวอย่าง การแต่งประโยคที่มีคำซ้ำ
- แบ่งกลุ่มแจกกระดาษเพื่อมอบหมายงานให้สร้างภาพปริศนาคำทาย กลุ่มละ 4 คน
อาจารย์อธิบายการสร้างภาพปริศนาคำทาย


ตัวอย่างการสร้างภาพปริศนาคำทาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น