วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนสัปดาห์ที่ 9

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2555

- ดู power point ภาพ รักพ่อครับ ปฏิมา

- ร่วมกัน สนทนา อภิปราย ดูรูปนี้แล้วรู้สึกอย่างไร นึกถึงอะไร
    - นึกถึงพ่อ จากคำว่า พ่อ
    - นึกถึงผู้ชาย จากคำว่า ครับ
    - นึกถึงคนเขียน จากคำว่า ปฏิมา
    - นึกถึงพัฒนาการ ดูจาก การเขียน
    - นึกถึงความรักระหว่างพ่อกับลูก จากคำว่า รัก

- บทบาทของครูในการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
    1. เลือกวิธีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านภาษาให้เหมาะสมกับระดับวุฒิภาวะ ทำให้การพัฒนาทักษะทางภาษาได้ดี
    2. เจตคติของครู หรือความรู้สึกที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาทักษะทางภาษา ย่อมแสดงออก ทางสีหน้า ท่าทาง แววตา และคำพูดให้เด็กทราบและมองเห็นคุณค่าของการฝึกทักษะต่างๆ นอกจากนี้ครูยังพยายามหาวิธีการสอนและเวลาสำหรับฝึกทักษะให้กับเด็กด้วยความ สนใจ เอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ
    3. ความสามารถในการใช้ภาษาของครู หากครูมีความสามารถในการเลือกใช้คำ หรือประโยคได้ถูกต้องและเหมาะสม ก็จะเป็นต้นแบบสำหรับเด็กได้
    4. การสอนของครู ครูมีบทบาทและหน้าที่โดยตรงในการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก ถ้าครูจัดกิจกรรม ฝึกทักษะทางภาษาให้เด็กได้ครบตามความมุ่งหมายและประเภทของแต่ละทักษะแล้ว การพัฒนาทักษะทางภาษาก็จะสมบูรณ์และมีประสิทธิผลสูง แต่ถ้าครูฝึกทักษะทางภาษาเพียงด้านใดด้านหนึ่ง แต่ไม่นำทักษะด้านอื่นๆ มาสัมพันธ์หรือบูรณาการเข้าด้วยกัน ก็จะทำให้เด็กขาดทักษะทางภาษาบางด้าน

     พัฒนาการทางภาษาของเด็กจะไม่สามารถพัฒนาขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพตามลักษณะ ของช่วงวัย หากขาดการได้รับการดูแลเอาใจใส่ ตลอดจนการได้รับรูปแบบการสอนในการเพิ่มทักษะทางภาษาที่สำคัญอย่างสม่ำเสมอ จากทางครอบครัวและจากโรงเรียน ซึ่งหากเด็กได้รับการอบรมและเพิ่มพูนทักษะอย่างเหมาะสมก็จะมีพัฒนาการที่ สมบูรณ์พร้อมและมีรากฐานที่ดีในการเรียนรู้ทักษะต่างๆของชีวิตต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น